title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Có được nộp phạt theo kiểu "trả góp"?
Thứ sáu, 14/02/2020 - 15:57
hỏi: Vừa qua, tôi có vi phạm Luật Giao thông đường bộ và bị phạt 20.000.000 đồng. Do khó khăn về mặt tài chính nên tôi không thể nộp số tiền phạt trên 1 lần. Tôi nghe nói có thể nộp phạt nhiều lần theo kiểu "trả góp" có đúng không? Nếu có thì tôi cần những thủ tục gì? Luật gia Phạm Thị Hằng - Công ty Luật TNHH YouMe trả lời: Điều 79 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định về việc nộp tiền phạt nhiều lần như sau: 1. Việc nộp tiền phạt nhiều lần được áp dụng khi có đủ các điều kiện sau đây:
Hỏi: Vừa qua, tôi có vi phạm Luật Giao thông đường bộ và bị phạt 20.000.000 đồng. Do khó khăn về mặt tài chính nên tôi không thể nộp số tiền phạt trên 1 lần. Tôi nghe nói có thể nộp phạt nhiều lần theo kiểu "trả góp" có đúng không? Nếu có thì tôi cần những thủ tục gì?
 Trả lời: 
Điều 79 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định về việc nộp tiền phạt nhiều lần như sau:
1. Việc nộp tiền phạt nhiều lần được áp dụng khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 200.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức;
b) Đang gặp khó khăn đặc biệt về kinh tế và có đơn đề nghị nộp tiền phạt nhiều lần. Đơn đề nghị của cá nhân phải được ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc xác nhận hoàn cảnh khó khăn đặc biệt về kinh tế; đối với đơn đề nghị của tổ chức phải được xác nhận của cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp.
2. Thời hạn nộp tiền phạt nhiều lần không quá 6 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực; số lần nộp tiền phạt tối đa không quá 3 lần.
Mức nộp phạt lần thứ nhất tối thiểu là 40% tổng số tiền phạt.
3. Người đã ra quyết định phạt tiền có quyền quyết định việc nộp tiền phạt nhiều lần. Quyết định về việc nộp tiền phạt nhiều lần phải bằng văn bản.
Theo quy định pháp luật đã trích dẫn trên, bạn thuộc trường hợp được nộp tiền phạt nhiều lần.
Để được nộp tiền phạt nhiều lần, bạn phải có đơn đề nghị nộp tiền phạt nhiều lần và được ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc xác nhận hoàn cảnh khó khăn đặc biệt về kinh tế.
Theo Báo LĐ