title>Công đoàn xây dựng Việt Nam
[In trang]
Có thể cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất qua qua Cổng Dịch vụ công quốc gia
Thứ sáu, 13/12/2019 - 15:13
Từ ngày 9.12, người dân có thể làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất qua Cổng Dịch vụ công quốc gia http://dichvucong.gov.vn.

Từ ngày 9.12, người dân có thể làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất qua Cổng Dịch vụ công quốc gia http://dichvucong.gov.vn.

Ngay sau khi Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức đi vào vận hành vào chiều ngày 9.12, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 4617/BHXH-CNTT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc liên thông thủ tục Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Công văn nêu rõ, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan thực hiện nâng cấp hệ thống Giao dịch điện tử BHXH tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện liên thông Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất được quy định tại thủ tục Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT theo Quyết định số 929/QĐ-BHXH ngày 26/7/2018 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam (mã quy trình 612a).

 

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất (612a) theo đúng quy trình nghiệp vụ hiện hành. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử đối với đối tượng cá nhân thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: http://dichvucong.gov.vn.

Điều này giúp ngành BHXH cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, kiểm soát được tình trạng gian lận khi thanh toán bảo hiểm. Cơ sở dữ liệu chuyên ngành bảo hiểm xã hội đã được chia sẻ với hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch nhằm phục vụ đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, góp phần giảm đáng kể số lượng giấy tờ, thủ tục và chi phí. 

Cấp lại thẻ BHXH do hỏng, mất là một trong tám dịch vụ công được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Người dân có thể thực hiện ngay dịch vụ này ngay từ chiều 9.12 - thời điểm khai trương, chính thức đi vào hoạt động của Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thống kê của BHXH Việt Nam cho hay, tới hết tháng 11 năm nay, cả nước đã có gần 86 triệu người tham gia BHYT. Tỷ lệ tham gia BHYT năm nay cũng đã đạt và vượt kế hoạch năm được giao. Ngành BHXH cũng đã thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT khoảng 168 triệu lượt người.

Cổng dịch vụ công quốc gia gồm 6 phần chính: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; xác thực, đăng nhập một lần; thanh toán trực tuyến; hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.

Hiện Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến tại 63 địa phương là: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp). 

Ngoài ra, Cổng cung cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ là cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Hai tiện ích được tích hợp trên Cổng là thanh toán tiền điện và nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Với Hà Nội có thêm Đăng ký khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân. TP HCM có thêm Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế. 

Theo Báo LĐ